Good partner, Bad partner - Đồng sự tốt, Đồng sự tồi

Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, đồng sự tốt chia sẻ một phần gía trị và lý tưởng sống với đồng nghiệp khác. Anh ta nhất quán trong quan hệ với đối tác hay đồng nghiệp: anh sẵn sàng sa thải khách hàng tồi nhưng cũng không từ bỏ cơ hội giáo dục, định hướng khách hàng: Anh có thể có cơ hội chuyển biến một khách hàng tồi trở thành khách hàng trung thành.

Anh tri ân bác bảo vệ toà nhà cũng giống như cách anh tri ân đồng nghiệp. Anh cũng minh bạch với hoạt động công việc của mình: tài chính hay kết quả. Anh thích đúng giờ với các cuộc hẹn và công việc; và thừa nhận lỗi về mình khi gặp sai lầm.

Đồng sự tồi không rõ ràng các giá trị sống của mình. Anh ta lên án thói hư tật xấu của một ai đó, thói hống hách cửa quyền của chính quyền, trong khi bản thân lại có những hành động vô thức ngược lại với những giá trị mình thể hiện: áp đặt, coi thường nhân viên, hay khó chịu khi ai đó nói điều không hay về mình.

Đồng sự tồi ưa nịnh nhưng nói xấu sau lưng khách hàng. Anh lên án thói tham nhũng của chính quyền, nhưng lại có thể ăn chặn tiền quỹ công ty hay nhân viên. Anh ta hay thất hẹn và có hàng nghìn lý do để biện minh cho thất bại.

via GIPHY

Đồng sự có bản lĩnh trước khó khăn vì anh đã từng trải qua nhiều thất bại trong quá khứ. Càng gặp thất bại, anh càng thấm và nỗ lực cải thiện bản thân để tránh lặp lại những thất bại xương máu đấy.

Anh chấp nhận chỉ trích và ghi nhận những người phê phán, lấy đó là những chủ đề để tiếp tục cải thiện bản thân. Anh biết rõ mình xù xì và không hoàn hảo. Anh chia sẻ lại kinh nghiệm thực tế của mình cho các đồng sự khác một cách trung thực, không vẽ vời và khách sáo.

Anh cũng chân thành chia sẻ lại với người khác về những khó khăn, vấn đề mình gặp phải để tìm sự cảm thông và hỗ trợ.

Đồng sự tồi lung lay tinh thần khi khó khăn chớm đến vì anh ta ít từng trải, hoặc chưa được va vấp trước những thất bại trong quá khứ. Anh thao thao bất tuyệt về những thành công trước đây của mình và ra sức giữ gìn hình ảnh đẹp đẽ nhất có thể về bản thân.

Anh không mở lòng về những vấn đề mình gặp, chuyên môn hay cá nhân, vì anh nghĩ nó sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh của mình trong mắt người khác.

Đồng sự tốt biết giữ thể diện cho người đối diện, nhưng vẫn có thể thẳng thắn khi cần thiết. Anh không dễ dàng nổi nóng với bản thân hay người khác. Khi có xung đột xảy ra trong công việc, nếu cần thiết trao đổi, anh kéo các thành viên liên quan vào không gian riêng, trao đổi thẳng thắn và biết tiết chế để cuộc tranh luận không đi quá giới hạn.

Anh đi sâu vào tận gốc vấn đề khi đặt câu hỏi “Vì sao?”. Anh đưa ra câu hỏi gợi mở, nhưng không áp đặt đối phương. Anh tôn trọng ý kiến của người khác, không ngại thừa nhận mình sai để cùng nhóm đưa ra giải pháp tốt nhất cho tình huống.

Đồng sự tồi dễ mất kiểm soát bản thân: trong cuộc sống, trong công việc; với nhân viên, với quản lý. Anh ta không biết tiết chế cảm xúc khi gặp bất đồng chính kiến, khăng khăng bảo vệ ý kiến bản thân - cái tôi, ngay cả khi ý kiến đó không phù hợp.

Anh ta có thừa tính cạnh tranh: khó nuốt được việc ý kiến của mình không được tận dụng, và miễn cưỡng khó phục khi ý kiến khác khi được đưa vào triển khai.

via GIPHY

Đồng sự tốt biết khi nào là thời điểm để dừng lại. Anh hiểu được mối nguy của sức nặng và ảnh hưởng tiền bạc và quyền lực có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ hay đi ngược lại các gía trị sống của mình.

Anh ta sẵn sàng hy sinh cái lợi ngắn trước mắt nếu nó phản bội lại một số giá trị sống của bản thân. Anh biết dành thời gian giá trị cho bản thân và gia đình.

Anh hiểu mình không hoàn hảo, để hoàn thành công việc được giao sẽ thách thức và đòi hỏi chuyên môn cao hơn khi quy mô công việc gia tăng: một khi anh sẵn sàng cuộc chơi thì anh cũng sẵn sàng dừng lại, nếu thấy rằng cho dù bản thân có cố gắng như thế nào cũng không thể đáp ứng được yêu cầu công việc.

Đồng sự tồi thể hiện sự không bận tâm tới tiền bạc và quyền lực, nhưng lại hành động hướng về. Anh ta phủ nhận nhưng âm thầm cải thiện hình ảnh và vị thế bản thân: về tài chính và quyền lực. Đồng sự tồi tích cực dành nhiều thời gian xây dựng và ảnh hưởng đội nhóm trung thành trong tổ chức: bia bọt, bi-da, bao nuôi hỗ trợ.

Anh ta lên tiếng bảo vệ đội nhóm của mình một cách mù quáng - vin đó là tình đồng đội chí cốt, nhưng ngu xuẩn chống lại các giá trị chung và hướng phát triển của tổ chức. Nếu anh (buộc phải) rời khỏi công ty, anh ta lôi kéo những kẻ trung thành với mình theo.

Hiển nhiên, đồng sự tồi cố sống cố chết bảo vệ cái tôi và vị trí của mình trong công ty, và nếu anh ta cảm thấy bản thân bị đe doạ (Anh ta rất nhạy cảm với những tín hiệu không tốt đối với mình), anh ta sẽ bằng mọi cách kể cả tiểu xảo đê hèn để bám níu và củng cố lấy vị thế của bản thân: vun vén đội nhóm, tung tin thất thiệt về đối phương, “đi đêm” với các quản lý cao cấp, nhà đầu tư.

Inspired by “Good Product Manager, Bad Product Manager” by Ben Horowitz: https://a16z.com/2012/06/15/good-product-managerbad-product-manager/

updatedupdated2020-06-042020-06-04